Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm

Rẻ hay không rẻ

Đăng bởi HẢI CÙ ngày bình luận

Người dân VN ta xưa nay vẫn ham của rẻ, dẫu biết của rẻ là của ôi. Nghĩ cũng tài thật. Mấy nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được báo đài quan tâm quá vì chỉ còn có 1% tiến độ mà không biết khi nào xong nên tôi cũng mạo muội có chút tâm sự.

Chắc các bác cũng biết dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Những tưởng tới tháng 6/2014 , chúng ta sẽ có thể đi vào khai thác thì giờ sau 10 năm kể từ khi bắt đầu, 8 lần chậm tiến độ và điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng) , dự án hiện vẫn chưa hẹn ngày vận hành.

Các nhà báo đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để phân tích nguyên nhân vì sao mà ĐẠI DỰ ÁN lại bị chậm tiến độ như vậy. Rốt cuộc là do Phương án thiết kế không thống nhất, dự án có tính chất kỹ thuật phức tạp, bàn giao mặt bằng chậm hay do anh tổng thầu bên Trung Quốc làm ăn thiếu chuyên nghiệp. Tôi nghĩ chẳng nên trách ai mà chung quy lại cũng là do mình mà ra. Nếu ngay từ đầu dân ta không ham của rẻ, lựa chọn nhà thầu uy tín hơn thì đã chẳng rơi vào tình cảnh há miệng mắc quai,  tưởng rẻ mà lại thành quá đắt.

Ấy là tôi ăn cơm nhà, nói chuyện chính trị. Còn giờ quay lại với cái kiếp thợ mộc quèn ngày ôm đục đẽo, máy cưa máy xẻ mà nghĩ cũng thấy chạnh lòng.

 Trời nắng cũng phải làm vã cả mồ hôi , mùn cưa, sơn xịt dính đầy quần áo. Tối về vợ nó cũng chê người anh toàn mùi khoan , phay, cưa cắt éo cho ngủ cùng nếu không chịu tắm 3 lần nước. Ấy thía mà mỗi lần chốt được công trình nào, khách cũng chèo lên chèo xuống đòi gía tốt, chất lượng cao, lại thêm cả tiến độ phải nhanh. Chưa kể trình bày phương án vã bọt mép, chốt xong đâu đấy,nghĩ anh em lại có việc làm rồi . Thì hôm sau khách báo lại : “ Thôi anh ạ, để em xem lại đã”. Khách nói thế thôi chứ thừa biết kinh nghiệm lâu năm rút ra cho thấy, chắc là lại tìm đc mối nào rẻ hơn rồi. Anh em trong nghề với nhau mà cứ dìm nhau cho chết thì thôi.Ông A báo giá a, thì xưởng ông B nhất định sẽ tìm cách bớt xén gì đó cho giá rẻ hơn. Khách thì đâu cần biết bên trong nó thế nào, thấy rẻ hơn là thích rồi. Riết rồi vì cái miếng cơm, vì cái giá rẻ , mà chất lượng công trình ngày càng đi xuống. Là 1 thợ mộc chân chính  thật đáng buồn thay.

Cái kết là chẳng có cái kết nào. Cuộc sống mà , phải bon chen, sân si, tính toán  thì mới có thể tồn tại. Chỉ mong rằng những đấng khách hàng thượng đế sẽ luôn tỉnh táo, dùng cái đầu thông minh để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng, đáng giá tiền.Và anh em làm mộc nói riêng và dân sản xuất, xây dựng nói chung sẽ ngày ngày sáng tạo, đổi mới , cải tiến sản phẩm để cắt giảm chi phí thay vì cắt xén vật liệu,sử dụng nguyên liệu kém chất lượng để rồi gây ra những hậu quả khôn lường.  Thân !



Cũ hơn Mới hơn