Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm

NGHỀ MỘC LÀ GÌ?

Đăng bởi hỗ trợ ngày bình luận

Trải qua thăng trầm của thời gian, nghề mộc hiện nay đã nâng tầm lên 1 bước phát triển mới hiện đại hơn trước rất nhiều. Để có thể hiểu nghề mộc là gì và những thông tin xoay quanh loại ngành nghề này, mời các bạn theo dõi bài viết ngay sau đây!

Giới thiệu nghề mộc là gì?

 

Để trả lời câu hỏi này chúng ta nên hiểu rằng từ “ Mộc” trong văn hóa tiếng Việt từ xưa có nghĩa là gỗ. Theo cách gọi thân thuộc thì nghề mộc tức là nghề làm đồ gỗ, gia công chế tác sản phẩm làm từ gỗ.

Nghề mộc bao gồm các quy mô làm việc nhỏ như phân xưởng gia đình cho đến quy mô phân xưởng công nghiệp lớn hơn. Nói tóm lại nghề mộc là nghề chế tác ra những sản phẩm từ chất liệu gỗ và hướng đến những giá trị thẩm mỹ đẹp đẽ trong không gian nội thất và ngoại thất.

Các sản phẩm của nghề làm mộc

 

Các sản phẩm mà nghề mộc hướng tới cũng vô cùng đa dạng, ứng dụng rộng rãi từ trong gia đình như trần la phông, bàn ghế, tủ quần áo, tủ bếp, kệ tivi, giường,... Ngoài ra, các chi tiết gỗ còn tạo điểm nhấn trong kiến trúc khu du lịch, căn hộ nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, sản phẩm nghề làm mộc còn được ứng dụng trong các kiến trúc cổ điển đình chùa, miếu mạo,... hoặc tôn tạo các di chỉ văn hóa xa xưa.

 

Những yếu tố quan trọng trong nghề mộc

Chúng ta đã hiểu được nghề mộc là gì? Vậy những yếu tố căn bản để có thể làm mộc ra sao? Ngoài các yếu tố cần có như tài chính, thị trường tiêu thụ thì còn những yếu tố chủ chốt sau đây quyết định phần lớn sự thành công của 1 xưởng làm mộc.

Người thợ mộc

 

Người thợ mộc dựa vào đôi tay, kiến thức nghề, để quyết định phần lớn các công việc trong chế tác để tạo ra 1 sản phẩm hoàn thiện. Đối với nghề mộc hiện đại, sự xuất hiện các loại máy móc hiện đại đã nhiều, nhưng vai trò của người thợ mộc vẫn giữ tầm quan trọng vốn có trong việc vận hành và xử lý công việc trôi chảy.

Một người thợ mộc lành nghề sẽ có tư duy và phương pháp để cho ra sản phẩm đẹp. Không khó để làm thợ mộc nhưng làm được thợ mộc lành nghề chắc hẳn không dễ, để đạt được điều này người thợ đó cần có nhiều hiểu biết về vật liệu, máy móc, tay nghề chế tác khéo léo, thẩm mỹ.

Dụng cụ, máy móc nghề mộc

 

Dụng cụ, máy móc là công cụ bắt buộc người thợ mộc nào cũng phải có khi chế tác 1 sản phẩm nào đó. Trước kia, thợ mộc chủ yếu sử dụng các dụng cụ đục đẽo, cưa cắt thủ công vừa tốn thời gian và công sức mà sản phẩm lại không cao. Khi xưa, các dụng nghề mộc là gì? Đó có thể là búa, cưa, đẽo, dùi, ...

Ngày nay, các loại máy móc hiện đại đã giúp ích được rất nhiều khi có thể rút ngắn thời gian chế tác, tiết kiệm công sức lao động và năng suất cũng gấp nhiều lần các phương pháp cũ.

Máy móc làm mộc rất quan trọng, thực tế cho thấy có nhiều người thợ không có khả năng mua sắm máy móc để thích ứng với nghề mộc hiện đại khiến công việc bị tụt hậu và không thể phát triển được.

Những loại dụng cụ máy móc hiện đại cần có

Dụng cụ, máy móc có rất nhiều loại, từ cơ bản như: Thước đo đạc, kẹp chuyên dụng, búa, đục, cưa tay, bút kẻ,... cho đến các máy móc như: Cưa bàn, máy khoan, máy cưa đĩa, máy phay, máy cưa vòng đứng, máy cưa vòng ngang, máy bào, máy chà nhám, máy tiện…

 

Ngoài ra còn có vô số các loại máy làm mộc nhiều chức năng trong 1 như máy cưa bào liên hợp, máy chà nhám liên hợp,... Nhìn chung, tùy theo quy mô nhà xưởng, mục đích công việc và khả năng tài chính mà người đầu tư xác định nên mua các loại máy có công suất lớn bé khác nhau.

Lời kết

Qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu nghề mộc là gì và những thông tin hữu ích xoay quanh lĩnh vực này. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu, cũng như mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ làm mộc thì vui lòng liên hệ cửa hàng Nghề Mộc- Công ty Mộc Hải Phát để được tư vấn nhé!

 

Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các loại phụ kiện, máy móc chế tác đồ gỗ phù hợp cho tất cả xưởng mộc có quy mô lớn nhỏ khác nhau. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như thương hiệu đều có tại nghemoc.vn. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ!


Cũ hơn Mới hơn