Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng máy mài cầm tay an toàn và hiệu quả

Đăng bởi CÙ HẢI ngày bình luận

 

Hướng dẫn sử dụng máy mài cầm tay an toàn và hiệu quả

 

 

 

  Máy mài cầm tay là một trong những dụng cụ cơ khí không thể thiếu trong các công việc gia công, chế tác bề mặt vật liệu như mài các chi tiết, làm nhẵn mối hàn, các cạnh sắc ở các vị trí khó thi công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng máy mài cầm tay đúng cách và an toàn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp mài, cách cầm máy mài cầm tay, quy định an toàn khi sử dụng máy cắt và máy mài 2 đá, cũng như cách lắp đá cắt máy cầm tay.

1.Các phương pháp mài

Máy mài cầm tay có hai loại chính là máy mài góc và máy mài khuôn. Mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng, phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.

1.Máy mài góc

 

Máy mài góc dùng pin Makita DGA404 giá tham khảo 3.000.000

Máy mài góc dùng pin Makita DGA408 giá tham khảo 3.000.000

 

Máy mài góc là loại máy mài có đĩa mài lớn, thường được sử dụng để cắt, mài mòn và đánh bóng các vật liệu có độ cứng cao như kim loại, đá, gỗ... Máy mài góc có hiệu suất hoạt động cao, động cơ chạy êm và ít gây tiếng ồn.

Cách sử dụng máy mài góc để cắt vật liệu:

- Khi dùng máy để cắt, bạn đặt máy vuông góc với mặt phẳng mà bạn muốn cắt. Sau đó, kéo máy theo hướng từ ngoài vào trong.
- Bạn nên giữ máy ở góc nghiêng khoảng 15 độ so với bề mặt để tránh va chạm giữa lưỡi dao và vật liệu.
- Bạn không nên ép quá mạnh hay quá nhẹ khi cắt, vì có thể làm hỏng lưỡi dao hoặc làm cho máy bị nảy.

Cách sử dụng máy mài góc để mài và đánh bóng vật liệu:

- Khi dùng máy để mài, bạn đặt máy nghiêng 1 góc 30 - 35 độ so với mặt phẳng cần mài. Bạn di chuyển máy theo hình xoắn ốc hoặc hình chữ Z để tạo ra bề mặt nhẵn.
- Khi dùng máy để đánh bóng, bạn thay lưỡi dao bằng miếng mút hoặc vải. Bạn di chuyển máy theo chiều ngang hoặc dọc của vật liệu để tạo ra bề mặt bóng.

2. Máy mài khuôn

 

                                      Máy Mài Khuôn Makita M9100B giá tham khảo 1150.000vnd
 

Máy mài khuôn là loại máy mài có đĩa mài nhỏ, thường được sử dụng để khắc, chạm trổ và gia công các chi tiết nhỏ trên khuôn. Máy mài khuôn có khả năng điều chỉnh tốc độ quay linh hoạt, phù hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau.

Cách sử dụng máy mài khuôn:

- Khi dùng máy để khắc hoặc chạm trổ, bạn lựa chọn lưỡi dao phù hợp với kích thước và hình dạng của chi tiết. Bạn giữ máy ở góc nghiêng khoảng 45 độ so với bề mặt và di chuyển theo hướng mong muố.
- Khi dùng máy để gia công các chi tiết nhỏ trên khuôn, bạn lựa chọn lưỡi dao có hình tròn hoặc hình tam giác. Bạn giữ máy ở góc vuông góc so với bề mặt và di chuyển theo chiều ngang hoặc dọc của chi tiết.

2. Hướng dẫn sử dụng máy mài cầm tay.

Để sử dụng máy mài cầm tay an toàn và hiệu quả, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Bước 1: Kiểm tra an toàn của máy. Trước khi cắm điện cho máy mài, bạn phải kiểm tra xem công tắc trượt có hoạt động đúng không và có trở về vị trí “OFF” (TẮT) không. Bạn cũng phải kiểm tra xem lưỡi dao hoặc đĩa mài có bị hư hỏng hay không trước khi lắp vào máy. Bạn chỉ nên sử dụng lưỡi dao hoặc đĩa mài phù hợp với kích thước và tốc độ quay của máy.
 
  • Bước 2: Cố định vật liệu thi công. Trước khi tiến hành cắt hoặc mài, bạn phải kẹp chặt vật liệu thi công vào bàn làm việc hoặc giữ chắc bằng tay. Điều này sẽ giúp vật liệu thi công không bị xê dịch trong quá trình cắt hoặc mài, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và an toàn cho người sử dụng.
 
  • Bước 3: Tiến hành cắt hoặc mài. Tùy theo loại máy mà bạn sẽ thực hiện các phương pháp khác nhau.

 

3. An toàn khi sử dụng máy mài cầm tay

Máy mài cầm tay là một dụng cụ có tính chất nguy hiểm cao trong mọi ngành nghề. Nếu không sử dụng đúng cách và an toàn, bạn có thể gặp phải những nguy hiểm như văng bắn, điện giật, bỏng, nhiễm độc.... Để tránh những rủi ro này, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc an toàn sau:

- Trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động khi làm việc với máy mài cầm tay, như kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, giày bảo hộ... .

 


- Chỉ sử dụng máy mài chính hãng, chất lượng và đảm bảo an toàn ở mức tuyệt đối. Bạn có thể tham khảo những loại máy mài uy tín của các thương hiệu nổi tiếng như Makita, Bosch,Dekton...
- Chỉ sử dụng máy mài đúng mục đích sử dụng. Không dùng máy mài để thực hiện các công việc khác (như đánh bóng…) vì có thể làm hỏng máy hoặc gây nguy hiểm cho người sử dụng.
- Kiểm tra an toàn của máy trước khi sử dụng. Không nên sử dụng khi máy có dấu hiệu hư hỏng hoặc không hoạt động bình thường.
- Tư thế khi sử dụng máy mài cầm tay phải vững vàng, chắc chắn. Luôn sử dụng tay nắm phụ để khống chế tối đa các phản ứng dội ngược hay vặn xoắn.
- Không được để tay gần thiết bị khi nó đang quay. Không được chạm vào lưỡi dao hoặc đĩa mài khi chúng chưa ngừng quay hoàn toàn.
- Không sử dụng phụ tùng loại cần có chất lỏng làm mát, vì có thể dẫn đến điện giật.
- Không lắp lưỡi cưa xích, dao khắc gỗ hay lưỡi cưa răng vào thiết bị, vì những phụ kiện này thường tạo ra sự dội ngược và làm mất sự điều khiển thiết bị.
- Chỉ nên sử dụng loại đĩa được khuyến cáo dùng cho máy mài cầm tay và chắn bảo vệ được thiết kế dành riêng cho loại đĩa này. Chắn bảo vệ phải được gắn chắc chắn vào thiết bị và đặt ở tư thế có độ an toàn cao nhất.
- Khi gia công trên các góc cạnh, cần lưu ý tránh không để phụ tùng bị nảy lên hay bị chèn chặt, có thể làm cho phụ tùng bị mất điều khiển khi đang quay.
- Chỉ cầm nắm dụng cụ điện ở phần nắm đã được cách điện. Không để dây điện gần thiết bị đang quay, vì dây điện có thể bị cắt hoặc bị quấn vào thiết bị sẽ rất nguy hiểm.
- Không cho máy hoạt động khi đang cầm bên hông. Không được để máy hoạt động ở những nơi không an toàn. Nhất là nơi dễ cháy nổ, gần nơi có chất lỏng hoặc điều kiện thời tiết không tốt.
- Vệ sinh thường xuyên các khe thông gió của thiết bị. Tháo phích cắm điện ra khỏi ổ cắm khi không sử dụng máy. Cất giữ máy ở nơi an toàn, khô thoáng.

Bạn có thể tham khảo thêm những điều cần biết khi sử dụng máy mài cầm tay an toàn 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm một chiếc máy mài chính hãng giá rẻ đáp ứng được nhu cầu làm việc thì hãy bấm vào link sau: https://nghemoc.vn/search?q=filter=((collectionid:product%3E=0)&&(title:product**M%C3%A1y%20m%C3%A0i))

Hy vọng với những hướng dẫn trên, bạn đã biết cách sử dụng máy mài cầm tay an toàn và hiệu quả. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các loại máy mài khác nhau hoặc muốn mua hàng chính hãng uy tín, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua sđt 088.894.2266 – 0975.404.996 – 039.748.6336. Địa chỉ: LK19 TT03 KĐT Tây Nam Linh Đàm, P.Hoàng Liệt , Q.Hoàng Mai, Hà Nội .

Xem thêm:

 

 


Cũ hơn Mới hơn