Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm

CÁC LOẠI DỤNG CỤ THỦ CÔNG CƠ BẢN (P1)

Đăng bởi Cù Đình Hải ngày bình luận

I, DỤNG CỤ ĐO ĐẠC, VẠCH MỰC

1. Thước mét

   Công dụng đo chiều dài ,rộng , dày của chi tiết hoặc sản phẩm

   Giờ đây hay dùng thước cuốn, thước lá , thước dây cuộn, thước lá gập, thước đo khoảng cách.

Thước dây ( stanley 30-656 ) 8m

 2.Thước vuông

   Dùng để kiểm tra các góc vuông hay độ vuông góc của chi tiết. Dùng để vạch dấu các chi tiết khi lấy mực

 

 Thước vuông thường làm bằng gỗ hoặc kim loại thường là nhôm hoặc thép ko gỉ, một số còn làm bằng gang . Có 2 chi tiết là lá thước và súc thước được liên kết với nhau bằng mộng thẳng có hai mặt vuông góc với nhau. 

  - Cách thử vuông - Kiểm tra độ vuông góc giữa súc thước và lá thước, ta bào phẳng mặt 1 thanh gỗ, ấp súc thước vào cạnh thẳng dùng bút chì vạch một đường theo cạnh lá thước, rồi lật thước lại âp súc thước về phía bên kia và dịch dần cho cạnh lá thước tiến sát đường mực vừa vạch. Nếu cạnh của lá thước trùng với đường vạch đó, chứng tỏ độ vuông của thước chuẩn. Nếu đầu là thước trùng với mực đầu giáp súc thước chưa chạm tới mực thì thước bị thách và ngược lại thước bị quắp.

3, Thước góc

Dùng để vạch mực và đo độ góc bất kỳ. Cũng là lá thước và súc thước như thước vuông nhưng súc thước dài hơn lá thước chúng liên kết với nhau bằng bu lông và dùng tai hồng để tháo lỏng và vặn chặt khi sử dụng.

4.Thước mòi

Dùng để vạch mực mòi tạo các góc trên mỗi chi tiết là 45 độ . Cấu tạo gồm lá thước và súc thước. Lá thước có thể làm bằng gỗ, nhô, thép không gỉ và có hình tam giá vuông có chiều dài cạnh từ 15-30cm. Súc thước được làm bằng gỗ hoặc nhôm, hợp kim thép. Hiện đại hơn có thể đúc nguyên khối phần lá thước và súc thước đảm bảo tính chính xác hơn.

Thước ke nhôm đen 18cm ( 7 icnh )

THƯỚC KE NHÔM TRẮNG 7 INCH

Thước ke nhôm trắng 12 inch

5. Cữ vạch 

   Dùng vạch mực kích thước chiều rộng của lỗ mộng, chiều dầy của thân mộng, vạch những đường song song với cạnh gỗ. Cữ định kích thước chiều rộng hoặc chiều dầy của chi tiết.

Thước góc di chuyển 30cm Harden 720580

Sử dụng tạo cữ mộng, lỗ mộng hoặc vạch dấu cữ kích thước của chi tiết. Trước hết ta nới lỏng mêm cữ, điều chỉnh suốt cữ theo thiết kế của chi tiết cần vạch dấu. Sau đó đóng mêm cữ để cố định suốt cữ. Cuối dùng ép sát mặt bàn cữ vào cạnh chuẩn của ván hay thanh gỗ để vạch dấu .

6. Compa

   Dùng để quay các cung tròn, để chia đoạn thẳng thành các phần bằng nhau. Compa có 3 loại là compa vanh, compa cữ, compa đo chiều dầy.

Compa vanh: có 2 đầu bằng kim loại khi gập hai càng lại mũi khít nhau như vậy với vạch được đường cong nhỏ

Compa cữ: giống compa vanh nhưng có thêm bộ phân cữ

Compa đo chiều dầy: để đo đường kính các chi tiết tròn và ciều dầy miếng gỗ có hình thù bất kỳ.

  Trên đây là 6 dụng cụ cơ bản dành cho thợ mộc thủ công với xu thế hiện đại các dụng cụ có thể được cải tiến tích hợp với nhau để tiện hơn trong quá trình sử dụng nhưng vẫn xoay quang các dụng cụ cơ bàn trên. Phần tiếp theo Nghề Mộc chúng tôi sẽ giới thiệu thêm các dụng cụ cơ bản khác mong các bạn tiếp tục ủng hộ.

 


Cũ hơn Mới hơn